Hong Kong Day 2

ขอเสิร์ฟกาแฟร้อนสักเหยือกให้กับสาวกชาว OHOP ในเช้าวันนี้

กาแฟร้อนๆจ้า เทเอาเองนะ

พร้อมกับอาหารเช้า ให้เลือกเอาแบบเบาๆของคุณครูใหญ่ หรือหนักๆแบบตากล้อง.. หลังจากที่อาหารเช้าตกถึงท้อง เราก็เริ่มออกเดินทางไปหา  Bonny เพื่อนตากล้องที่รับอาสาเป็นไกด์ให้กับเราในวันนี้

เลือกเอา เบาหรือหนัก

สถานที่นัดพบ สถานีPrince Edward เลยป้าย Mong Kok ไป 1 ป้าย  ภารกิจของเราในวันนี้คือ “ตะลุยซื้อไหม” เนื่องจากวันนี้เป็นวันชาติของจีนและฮ่องกง จึงเป็นวันหยุดใหญ่ที่ผู้คนออกมาเดินกันให้ขวักไขว่  และเราก็ไหลไปตามคลื่นมนุษย์ ..

มาจากไหนกัน

ระหว่างนี้เกิดอยากชิมชาไข่มุกของที่นี่ คุณไกด์ของเราเลยพามาซื้อชาไข่มุก ที่นี่.. และภาษาจีนวันละคำก็เริ่มขึ้น.. ท่องไว้ขึ้นใจว่าชาไข่มุกเรียกว่า จันจือไหลชา เพื่อที่ถ้ามีโอกาสได้มาอีกจะได้สั่งถูก..

จันจือไหลชา

มา..มาชนแก้วกันหน่อย.. เสร็จแล้วเดินทางต่อ

ไกด์ของเราได้ทำการสำรวจมาแล้วว่า ถิ่นนี้เองที่มีร้านไหมมากที่สุด.. กอรปกับตากล้องเองก็ search หาข้อมูลบนเน็ตทำให้การหาร้านขายไหมของเราในวันนี้ไม่มีอุปสรรค์ใดๆ ติดก็แต่ว่า ร้านจะเปิดหรือไม่ เราแวะดูร้านขายไหมอย่างตื่นเต้น ผ่านไป  2-3 ร้านก็มาพบกับร้านนี้

ร้าน Filo Kilo

ตากล้องเห็นว่าทางร้านไม่อนุญาติให้ถ่ายรูปในร้าน ก็เลยเก็บภาพหน้าร้านมาให้ดู

ไหมหน้าร้าน

แต่ด้วยคารมของไกด์ของเราในวันนี้ และจำนวนไหมที่เราซื้อ ตากล้องเลยได้รับอนุญาติให้ถ่ายรูปผลงานในร้านได้ ด้วยว่าสงสารผู้ที่มาเยี่ยมบล็อกของเราในช่วงนี้ที่อาจคิดไปได้ว่า OHOP กลายเป็นบล็อกชวนกินไปซะแล้ว

เรามาชมผลงานถักของที่นี่กันบ้าง.. เห็นแล้วนึกถึงคุณลูกค้าทั้งหลายของ OHOP ที่กำลังขมักขเม้นผลิตผลงานออกมาให้เราชม.. อย่าลืมนะใครรับปากอะไรไว้ กลับไปจะไปตรวจงานกัน.. ระหว่างนี้ดูผลงานของคนอื่นไปพลางๆก่อนนะจ้ะ

ราคา คูณด้วย 4.5 – เงินบาท

09_filo

10_filo

16_fishball

จาก Bonny มีชื่อว่า Fiona ทั้งคู่เป็นเพื่อนของตากล้องสมัยเรียนประจำอยู่ที่อังกฤษ โชคดีที่วันนี้ทั้งคู่สามารถออกมาเทคแคร์เราได้.. ร้านสุดท้ายที่เราแวะไปเป็นร้านไหมในตลาด มีไหมน่ารักๆขาย ทำให้ Fiona เกิดสนใจอยากถักขึ้นมาบ้าง.. เธอเลยซื้อไหมและไม้นิตเดี๋ยวนั้นและนั่นเองทำให้เกิดกิจกรรม OHOP on the road…
OHOP on the road

ระหว่างทางกลับไปโรงแรม เราเลือกที่จะนั่งรถบัส เนื่องจากคืนนี้จะมีการเฉลิมฉลองกันอย่างยิ่งหญ่ที่สวนสาธารนะ Victoria Park ใกล้ๆกับโรงแรมที่พักของเราใน Causeway Bay  ทำให้การเดินทางโดยรถไฟใต้ดินนั้นอาจจะเบียดเสียดและไม่สะดวกเท่าการนั่งรถบัส เราเลยได้ขึ้นรถบัสสองชั้นเพื่อชมบรรยากาศระหว่างทางไปด้วย

และเมื่อมาถึงโรงแรมก็ต้องโดนรื้อใหม่หมดเพราะที่นั่งถักมาในรถบัสนั้น ผิดหมด! เราเลยแนะนำให้เธอใช้ไม้ที่ใหญ่ขึ้นและเหมาะกับไหมเส้นใหญ่ที่ใช้มากกว่า.. หลังจากรื้อไป 2 รอบและเริ่มทำขึ้นมาอีก 3-4 แถว ไกด์ของเราเลยเริ่มทำคล่องขึ้นและสามารถกลับไปทำต่อได้เอง